Mất ngủ là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tiểu đường type 2 và cách phòng ngừa hiệu quả

Dưới đây là cách bạn có thể giảm nguy cơ bằng cách duy trì một chu kỳ ngủ lành mạnh. Mất ngủ là một yếu tố nguy cơ đối với bệnhtiểu đường ty...

Dưới đây là cách bạn có thể giảm nguy cơ bằng cách duy trì một chu kỳ ngủ lành mạnh.

Mất ngủ là một yếu tố nguy cơ đối với bệnhtiểu đường type 2

 

Mất ngủ là một dạng của tình trạng thiếu ngủ. Mất ngủ bao gồm khó đi vào giấc ngủ, không ngủ được hoặc cả hai. Khi những người bị mất ngủ thức dậy, họ thường không cảm thấy sảng khoái.

Mệt mỏi và các triệu chứng khác cũng là hậu quả của tình trạng này. Ngủ không đủ giấc cũng dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, nó có thể dẫn đến sự thay đổi về quá trình trao đổi chất.

Mat ngu la mot yeu to nguy co doi voi benh tieu duong type 2 va cach phong ngua hieu qua

Mất ngủ là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tiểu đường type 2.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc sẽ khiến các hormone căng thẳng như cortisol được tiết ra, góp phần vào việc đề kháng insulin và do đó khiến lượng đường trong máu cao hơn.

Những hóa chất gây căng thẳng này thúc đẩy ham muốn của cơ thể đối với thực phẩm và đồ uống có hàm lượng carbohydrate cao, nhiều đường, góp phần làm tăng cân và bệnh tiểu đường type 2.

Không chỉ vậy, thiếu ngủ còn làm giảm hormone leptin, làm tăng nhu cầu carbohydrate của cơ thể. Leptin cũng chịu trách nhiệm điều chỉnh chuyển hóa glucose.

Do đó, nếu bạn khó ngủ, hãy theo dõi lượng đường của cơ thể. Theo các khuyến nghị về giấc ngủ, bạn cần ngủ tối thiểu 7 giờ mỗi đêm để giữ sức khỏe và thể trạng cân đối. Mệt mỏi vào ban ngày là một triệu chứng phổ biến của việc ngủ không đủ giấc.

Cách duy trì một giấc ngủ lành mạnh

Bám sát lịch trình

Mỗi ngày, hãy đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ. Vào các buổi tối cuối tuần, nếu có hoạt động khác, bạn có thể đi ngủ muộn hơn so với lịch trình hàng ngày, nhưng tối đa không quá một giờ. Sự nhất quán giúp duy trì chu kỳ ngủ-thức của cơ thể để ngủ ngon hơn.

Chú ý đến chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng khi nói đến lối sống lành mạnh. Đảm bảo rằng bạn không đói hoặc không bị nhồi nhét trước khi đi ngủ. Tránh ăn bất cứ thứ gì nặng hoặc ăn quá nhiều trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ. Sự khó chịu trong dạ dày sẽ khiến bạn tỉnh táo.

Nicotine, cà phê và rượu đều nên tránh. Tác dụng kích thích của nicotine và caffeine mất nhiều giờ để hết tác dụng làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ. Mặc dù rượu khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ lúc đầu, nhưng nó sẽ làm rối loạn giấc ngủ sau đó vào ban đêm.

Tạo một môi trường ngủ thoải mái

Tạo môi trường thoải mái để ngủ. Điều này thường kéo theo một không gian mát mẻ, tối và yên tĩnh. Có thể khó ngủ hơn nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng.

Trước khi đi ngủ, tránh sử dụng màn hình phát sáng trong thời gian dài và thử các hoạt động thư giãn như tắm hoặc sử dụng các kỹ thuật thư giãn để giúp bạn ngủ ngon hơn.

Mat ngu la mot yeu to nguy co doi voi benh tieu duong type 2 va cach phong ngua hieu qua

Giấc ngủ lành mạnh là cách ngăn ngừa tiểu đường type 2 hiệu quả.

Duy trì hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên có tác dụng giúp bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, tránh hoạt động quá gần ban đêm.

Giới hạn thời gian ngủ trưa

Những giấc ngủ ngắn trong ngày có thể làm gián đoạn giấc ngủ về đêm. Nếu bạn phải ngủ trưa, hãy giữ nó ở mức 30 phút hoặc ít hơn và tránh ngủ trưa quá nhiều trong ngày.

Giảm căng thẳng

Các vấn đề trong cuộc sống có thể khiến bạn khó ngủ. Một số bệnh có khả năng dẫn đến thiếu ngủ mãn tính. Vì vậy, hãy giải quyết vấn đề này để đối phó với chứng mất ngủ.

Mất ngủ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có bệnh tiểu đường type 2. Hãy thực hiện các biện pháp duy trì giấc ngủ lành mạnh để ngăn ngừa nguy cơ này.

 

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

COMMENTS

Tên

Blogsứckhỏe360.vn,70,
ltr
item
Blogsứckhỏe360.vn: Mất ngủ là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tiểu đường type 2 và cách phòng ngừa hiệu quả
Mất ngủ là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tiểu đường type 2 và cách phòng ngừa hiệu quả
https://uploads-ssl.webflow.com/622315743cc83ce5ca6c97e4/626261ae0bdd09de3753284f_mat-ngu-la-mot-yeu-to-nguy-co-doi-voi-benh-tieu-duong-type-2-va-cach-phong-ngua-hieu-qua_242053293.jpeg
Blogsứckhỏe360.vn
https://www.xn--blogsckhe360-fm6fym.vn/2022/04/mat-ngu-la-mot-yeu-to-nguy-co-oi-voi.html
https://www.xn--blogsckhe360-fm6fym.vn/
https://www.xn--blogsckhe360-fm6fym.vn/
https://www.xn--blogsckhe360-fm6fym.vn/2022/04/mat-ngu-la-mot-yeu-to-nguy-co-oi-voi.html
true
320730950150926208
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy