Ngủ đủ giấc giúp bạn ít thấy đói hơn, giảm cân dễ dàng hơn

Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy ngủ không đủ giấc có liên quan độc lập với nguy cơ béo phì cao hơn. Ngủ đủ giấc là chìa khóa cho mọi vấn...

Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy ngủ không đủ giấc có liên quan độc lập với nguy cơ béo phì cao hơn. Ngủ đủ giấc là chìa khóa cho mọi vấn đề sức khoẻ mà cơ thể chúng ta gặp phải. Các nghiên cứu lâm sàng về những người trưởng thành bị thiếu ngủ cho thấy họ thường có cảm giác đói hơn và lượng calo tăng lên khi họ ăn.ư

Ngu du giac giup ban it thay doi hon, giam can de dang hon

Ngủ đúng cách có thể giúp bạn tránh tăng cân quá mức và giảm cân theo thời gian – (Ảnh: Freepik).

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân và theo dõi những gì bạn ăn cũng như tập thể dục thường xuyên, mà không thể giảm được cân, thì có lẽ đến giờ bạn đã biết lý do rồi đấy. Dưới đây là tác động của việc thiếu ngủ tới cân nặng của bạn:

Ngủ không ngon giấc dẫn đến béo phì

Đã có một nghiên cứu chứng minh điều này. Đó là nghiên cứu “Sự tương quan giữa việc giảm giấc ngủ và tăng cân ở phụ nữ” được thực hiện bởi các bác sĩ tại Phòng Y học chăm sóc sức khỏe và phổi, Bệnh viện Đại học Cleveland, Hoa Kỳ. Nghiên cứu này đã quan sát 60.000 y tá có cân nặng bình thường trong 16 năm. Nghiên cứu phát hiện ra rằng những y tá ngủ từ 5 tiếng trở xuống mỗi đêm có nguy cơ béo phì cao hơn 15% so với những người ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Một nghiên cứu khác cũng theo dõi 16 người lớn chỉ ngủ 5 giờ mỗi đêm trong 5 đêm. Những người tham gia đã tăng trung bình 0,82 kg trong thời gian ngắn của nghiên cứu này. Và càng thiếu ngủ trong thời gian dài, bạn sẽ tăng càng nhiều cân.

Những người thiếu ngủ có xu hướng ăn uống không ý thức

Các hormone tạo cảm giác thèm ăn leptin và ghrelin được tạo ra chủ yếu trong khi ngủ. Thiếu ngủ cũng khiến nồng độ hormone ghrelin tăng lên gây cảm giác đói bụng. Hai loại hormone ghrelin và leptin này giúp điều chỉnh cân bằng năng lượng trong cơ thể khiến chúng ta cảm thấy no hoặc đói. Khi bạn đói và dạ dày thèm ăn, hormone Ghrelin sẽ tiết ra. Cho đến khi bạn đưa thứ gì đó vào dạ dày, mức Ghrelin vẫn ở mức cao. Khi bạn ăn, Leptin – một loại hormone được tiết ra từ các tế bào mỡ có tác dụng ngăn chặn cơn đói và báo hiệu cảm giác no trong não – được giải phóng – cho bạn biết “vui lòng không ăn nữa”. Nhưng khi bạn thiếu ngủ, Ghrelin tăng lên và Leptin giảm xuống. Vì thế bạn sẽ ăn nhiều hơn.

Thiếu ngủ khiến bạn mất chất lượng và khối lượng cơ

Cơ thể bạn tự sửa chữa khi bạn đang ngủ. Sự hao mòn của cơ và mô được sửa chữa trong khi bạn ngủ. Khi bạn không ngủ đủ số giờ cần thiết, cơ thể mệt mỏi của bạn sẽ bị đánh lừa về việc sửa chữa. Kết quả là bạn có cơ bắp yếu hơn, cơ thể gọn gàng hơn vì thế động lực cho việc tập thể dục bị mất đi. Tuy nhiên, về lâu dài số cân đó sẽ lại tăng lên.

Thiếu ngủ khiến bệnh tiểu đường gõ cửa

Ngu du giac giup ban it thay doi hon, giam can de dang hon

Để giảm cân bạn cần ngủ đủ – (Ảnh: Freepik).

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y khoa Đại học Johns Hopkins (Baltimore – Maryland Hoa Kỳ) cho thấy, ngủ kém có thể khiến các tế bào kháng insulin. Sau khi bạn ăn xong và quá trình tiêu hóa diễn ra, máu sẽ hấp thụ đường trong khi đang thực hiện công việc lưu thông. Insulin là một loại hormone di chuyển đường từ máu vào các tế bào của cơ thể để làm năng lượng. Vì thiếu ngủ có thể làm cho các tế bào trở nên kháng insulin, nên lượng đường vẫn còn trong máu nhiều hơn và cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn để bù đắp. Nó trở thành một vòng luẩn quẩn. Lượng insulin dư thừa sẽ gửi tín hiệu đói đến não và cũng chỉ đạo các tế bào của cơ thể nạp thêm dinh dưỡng, tích trữ nhiều calo hơn dưới dạng chất béo. Do đó, kháng insulin là nền tảng cho hai mối nguy hiểm đối với sức khỏe – bệnh tiểu đường loại 2 và tăng cân.

Thiếu ngủ kích hoạt một xung lực nguyên thủy được gọi là hệ thống endocannabinoid. Hệ thống endocannabinoid (ECS) là một hệ thống tín hiệu tế bào phức tạp được xác định vào đầu những năm 1990 bởi các nhà nghiên cứu, những người đã khám phá THC (tetrahydrocannabinol), một cannabinoid nổi tiếng được tìm thấy trong cần sa. Endocannabinoids liên kết với các thụ thể giống như thành phần hoạt tính trong cần sa, như chúng ta đã biết, hợp chất này mang lại cho bạn cảm giác thèm ăn. Vì vậy, người thiếu ngủ sẽ tự động tìm kiếm thức ăn không lành mạnh và việc bổ sung nó nhiều sẽ dẫn đến tăng cân.

Sau khi đọc bài viết về tác động của thiếu ngủ dẫn tới tăng cân, béo phì, hy vọng bạn có thể sửa đổi và định hình lại lối sống của mình để bạn có ngủ đủ giờ và chất lượng. Chỉ cần tưởng tượng bạn sẽ giảm cân và tăng cường sức khỏe bằng cách ngủ ngon và ngủ đủ, đó sẽ là động lực để bạn thay đổi lối sống. Chúc bạn giảm cân thành công.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

COMMENTS

Tên

Blogsứckhỏe360.vn,70,
ltr
item
Blogsứckhỏe360.vn: Ngủ đủ giấc giúp bạn ít thấy đói hơn, giảm cân dễ dàng hơn
Ngủ đủ giấc giúp bạn ít thấy đói hơn, giảm cân dễ dàng hơn
https://uploads-ssl.webflow.com/622315743cc83ce5ca6c97e4/626261c40bdd0972b85328c1_ngu-ngon-giup-ban-cam-thay-it-doi-hon-giam-can-de-dang-hon_251727796.jpeg
Blogsứckhỏe360.vn
https://www.xn--blogsckhe360-fm6fym.vn/2022/04/ngu-u-giac-giup-ban-it-thay-oi-hon-giam.html
https://www.xn--blogsckhe360-fm6fym.vn/
https://www.xn--blogsckhe360-fm6fym.vn/
https://www.xn--blogsckhe360-fm6fym.vn/2022/04/ngu-u-giac-giup-ban-it-thay-oi-hon-giam.html
true
320730950150926208
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy