Cách quét mắt đơn giản giúp nhận biết nguy cơ tử vong của một người

Hiện các nhà khoa học Úc đã liên kết tuổi võng mạc lớn hơn với nguy cơ tử vong cao hơn. Đây là sự khác biệt giữa tuổi theo thời gian của một...

Hiện các nhà khoa học Úc đã liên kết tuổi võng mạc lớn hơn với nguy cơ tử vong cao hơn. Đây là sự khác biệt giữa tuổi theo thời gian của một người nào đó và tuổi sinh học ước tính của võng mạc.

Tuổi sinh học ước tính của võng mạc có thể được tính toán bởi một chương trình AI phân tích hình ảnh được chụp từ nền, bề mặt sau bên trong của mắt. Một số bác sĩ nhãn khoa cung cấp những cách quét này.

Cach quet mat don gian giup nhan biet nguy co tu vong cua mot nguoi

Cách quét mắt đơn giản phép nhận biết nguy cơ tử vong của một người

Theo các chuyên gia Úc, những người đã theo dõi các tình nguyện viên trong 11 năm, những người có khoảng cách về độ tuổi thực và độ tuổi sinh học của võng mạc trong một thập kỷ có nguy cơ tử vong cao hơn 67%. Các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng cứ có khoảng chênh lệch hàng năm thì nguy cơ tử vong tăng 2%.

Các học giả tại Trung tâm Nghiên cứu Mắt của Melbourne đã dạy một thuật toán trí tuệ nhân tạo để dự đoán tuổi thực của võng mạc bằng cách cho gần 19.000 lần quét cơ bản. Các ước tính của chương trình được phát hiện là chính xác, trung bình chênh lệch đến ba năm rưỡi so với tuổi thực của một người nào đó.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã đánh giá khoảng cách tuổi võng mạc của 36.000 người tham gia được lấy từ Ngân hàng Biobank của Vương quốc Anh. Hơn một nửa số người nghỉ hưu được cho là già hơn ít nhất ba năm so với tuổi sinh học thực của họ. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Anh.

Sau đó, họ kết hợp dữ liệu này với dữ liệu sức khỏe từ những người tham gia, trung bình trong 11 năm, cho phép họ liên kết nguyên nhân tử vong với khoảng cách tuổi võng mạc của họ.

Trong thời gian này, 1.800 (5%) người tham gia đã chết. Đa số thiệt mạng vì ung thư, sa sút trí tuệ hoặc bệnh tim. Tuổi võng mạc lớn có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn từ 49-67% do các nguyên nhân khác ngoài bệnh tim hoặc ung thư.

Các nhà nghiên cứu cũng áp dụng một nghiên cứu tương tự bằng cách sử dụng hình ảnh của võng mạc được chụp từ mắt trái, cho kết quả tương tự.

Tiến sĩ Lisa Zhuoting Zhu, một trong những tác giả nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện này cho thấy rằng tuổi võng mạc có thể là một dấu hiệu sinh học quan trọng về mặt lâm sàng của quá trình lão hóa. Võng mạc cung cấp một “cửa sổ” duy nhất, dễ tiếp cận để đánh giá các quá trình bệnh lý cơ bản của các bệnh hệ thống mạch máu và thần kinh có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong”.

Giả thuyết này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu trước đây, vốn cho rằng hình ảnh võng mạc chứa thông tin về các yếu tố nguy cơ tim mạch, bệnh thận mãn tính và các dấu ấn sinh học toàn thân. Quét võng mạc, lớp mô thần kinh nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau của mắt, trước đây đã được sử dụng để phát hiện một số dấu hiệu cảnh báo của bệnh tim mạch.

 

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

COMMENTS

Tên

Blogsứckhỏe360.vn,70,
ltr
item
Blogsứckhỏe360.vn: Cách quét mắt đơn giản giúp nhận biết nguy cơ tử vong của một người
Cách quét mắt đơn giản giúp nhận biết nguy cơ tử vong của một người
https://uploads-ssl.webflow.com/622315743cc83ce5ca6c97e4/626261aa90aa057b94fa77b7_cach-quet-mat-don-gian-phep-nhan-biet-nguy-co-tu-vong-cua-mot-nguoi_211347403.jpeg
Blogsứckhỏe360.vn
https://www.xn--blogsckhe360-fm6fym.vn/2022/04/cach-quet-mat-on-gian-giup-nhan-biet.html
https://www.xn--blogsckhe360-fm6fym.vn/
https://www.xn--blogsckhe360-fm6fym.vn/
https://www.xn--blogsckhe360-fm6fym.vn/2022/04/cach-quet-mat-on-gian-giup-nhan-biet.html
true
320730950150926208
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy